15 tháng 3, 2011

Sỏi mật có nguy hiểm không?

Sỏi mật, nói đúng hơn là sỏi đường dẫn mật là sỏi ở các đường mật trong gan hoặc ở nơi giao nhau giữa ống dẫn mật và túi mật, hay sỏi túi mật, cổ túi mật và sỏi ống mật chủ, hiếm gặp hơn là dạng có đủ các loại nêu trên.
 Sỏi mật là một trong các bệnh dễ gây nên các biến chứng, nếu không can thiệp kịp thời sẽ đưa đến tình trạng nguy hiểm.

Thành phần của sỏi mật
Sỏi mật bao gồm nước, muối mật, sắc tố mật, canxi… Chúng cô đặc dần dần và thành sỏi. Đây là loại sỏi tổng hợp, loại này hay gặp nhất và có thể có cản quang nên khi chụp X-quang có thể thấy được hình ảnh của chúng, tuy nhiên cũng có loại sỏi mật không cản quang cho nên khi chụp X-quang không thấy sỏi xuất hiện. Ngoài sỏi mật tổng hợp còn có nhiều loại sỏi khác nữa, ví dụ như:
Sỏi cholesterol. Chất này là thành phần chuyển hóa của gan, là một thành phần thuộc mỡ máu. Loại này có màu vàng ngà, thường chỉ gặp một hòn và không cản quang.
Sỏi sắc tố mật: Loại sỏi này ít gặp, có màu nâu sẫm, rắn chắc. Loại sỏi sắc tố mật thường có thêm thành phần canxi.
Sỏi muối mật: Sỏi muối mật thường có màu đỏ cũng rất dễ kết hợp với canxi.

Triệu chứng khi bị bệnh sỏi mật
Sỏi đường mật trong gan: Triệu chứng chính là xuất hiện cơn đau bụng gan: Đau vùng hạ sườn phải lan ra vai phải hoặc xương bả vai. Đôi khi xuất hiện đau cả vùng thượng vị (trên rốn) làm cho lầm tưởng cơn đau của dạ dày. Tuy vậy, cũng có những trường hợp có sỏi mật trong gan nhưng không có triệu chứng gì mà chỉ khi xét nghiệm, siêu âm hoặc chụp phim để chẩn đoán một bệnh khác, tình cờ mới phát hiện được sỏi mật.
Sỏi ống mật chủ: Khi bị bệnh sỏi ống mật chủ thì có triệu chứng rất điển hình, thông thường có 3 triệu chứng tuần tự xuất hiện: Đau bụng, đau dữ dội ở hạ sườn phải lan ra lưng, bả vai và cả thượng vị. Sau đau thường xuất hiện sốt và rét run. Tiếp đến là vàng da, vàng mắt, phân bạc màu (có khi phân trắng như phân cò).
Sỏi ngã ba đường dẫn mật: Sỏi ở vị trí này cũng thường gây nên cơn đau bụng dữ dội như các thể vừa nêu trên và cũng có thể gây nên tắc mật làm vàng da, vàng mắt, phân bạc màu.
Sỏi túi mật và cổ túi mật: Thể bệnh này bệnh nhân thường đau bụng dữ dội vùng hạ sườn phải. Nếu hiện tượng tắc nghẽn thì túi mật càng ngày càng to dần lên, khi sờ có thể thấy túi mật căng phồng, ấn vào bệnh nhân kêu rất đau. Nếu không xử trí kịp thời có thể đưa đến viêm túi mật cấp tính, sẽ có sốt cao 39-40oC, khám bụng sẽ thấy phản ứng thành bụng rất rõ.

Những biến chứng thường gặp
Viêm túi mật cấp như vừa nêu trên; Viêm màng bụng là một biến chứng rất nguy hiểm phải can thiệp bằng ngoại khoa và có thể để lại hậu quả nặng nề; Viêm đường dẫn mật; Tích nước túi mật: Thường gặp trong trường hợp sỏi làm tắc ống túi mật mạn tính.
Rò mật do sỏi làm thủng các đường dẫn mật mật chảy vào các tạng bên trong ổ bụng như dạ dày-tá tràng, tụy tạng (viêm tụy cấp tính và mạn tính), đại tràng… Những biến chứng dạng như thế này thường để lại hậu quả xấu.
Xơ gan do ứ mật: Biến chứng này xảy ra khi sỏi gây tắc ống mật chủ hoàn toàn. Do tắc hoàn toàn gây nên ứ mật lâu ngày làm tổn thương tế bào gan một cách từ từ dẫn đến xơ gan.

Khi nghi bị sỏi mật nên làm gì?
Phải đi khám bệnh ở cơ sở y tế có đủ điều kiện để được xác định có bị sỏi mật hay không? Nếu có thì sỏi ở vị trí nào, kích thước bao nhiêu và có bao nhiêu viên sỏi? Từ kết quả này bác sĩ sẽ thông báo, có sự chỉ định điều trị và có những lời khuyên thích hợp với từng loại bệnh cho người bệnh.
Khi đã có chỉ định điều trị của bác sĩ, người bệnh cần tuân thủ nghiêm túc, không chủ quan để tránh những biến chứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Về bệnh sỏi mật rất cần thiết được tư vấn, điều trị của thầy thuốc để đưa lại lợi ích cho bệnh nhân.
Nên khám bệnh theo định kỳ để có tiên lượng bệnh một cách chắc chắn của bác sĩ đang theo dõi sức khỏe cho mình.
Khi điều trị nội khoa không có kết quả nên chuyển sang điều trị ngoại khoa. Ngày nay điều trị ngoại khoa với các phương pháp và thủ thuật tiên tiến đã đưa lại nhiều kết quả tốt cho người bệnh.

_____________________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com